INA, nanay,mama

This season i wish you all women to remember that we are Mothers. let me quote Marra Pl. Lanot’s poem “Ina” and flesh out the images that men must embedd in their manhood. Marra read this poem during the reunion of the activists on dec.13 at alpadi’s estate and she gave me her book as her birthday gift.

INA

Ako ang ina ng mga diyosa,ng mga nimpa ng dagat,ng mga diwata ng gubat,

ng mga espiritu ng burol,bundok,puno,amihan,paruparo.

Ako ang apoy at liwanag sa silahis ng araw,sa kamay ng buwan,sa libo-libong alitaptap sa gabing maginaw.

Ako ang naghasik ng palay at naglatag ng bulaklak,nagbigay ng kulay sa parang.

Ako ang katahimikan bago nayanig ang bulkan at sumiklab ang himagsikan,

ako ang pag-asa pagkatapos magwala ang kalangitan at lumuhod ang kapayapaan.

Ako ang ilaw ng tahanan na korteng kuweba,kubo,katedral, na mistulang parke at paaralan. Ako ang gatas sa labi sa halip na maasim na tuba o mapait na serbesa.

Ako ang unang ngiting nasisilayan sa duyan, ang mangkok na pinagbubuhusan ng iyak ng mga  anak pagkagaling sa eskuwela,

ang batyang pinagbababaran ng galit ng asawang napapagod sa pabrika.

Ako ang yerong sa pagbilad ng luha, ang langgas sa sugat, ang puntod ng dalamhati.

(Let me post the last five stanzas in the next blog).

With these lines, hug our mothers, siblings and daughters, whisper to our husbands and lovers the images, and energize everyone with the light of our wombs. happy holidays.

Explore posts in the same categories: Babaylan, Lifelong learning, Psychology, Spirituality

Tags:

You can comment below, or link to this permanent URL from your own site.

Leave a Reply

